Thứ hai, Tháng mười hai 9, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Trung Quốc: Tàu đệm từ treo đầu tiên trên thế giới, giúp tàu lơ lửng trên cao và chở khách ở tốc độ 120 km/h.

ĐNA -

Ngày 26/4/2023, chuyến tàu đường sắt trên không đầu tiên của Dự án Đường sắt du lịch trên không tại Thung lũng quang học Vũ Hán, Trung Quốc đã được thử nghiệm tại Khu công nghệ cao Hồ Đông của thành phố Vũ Hán và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động chính thức trong năm nay. Dự án Đường sắt Du lịch Đường sắt nằm trong Hành lang Sinh thái Trung tâm của Thung lũng Quang học, Khu Công nghệ cao Hồ Đông, Thành phố Vũ Hán. Tổng chiều dài theo kế hoạch của nó là 26,7 km, và giai đoạn đầu tiên của dự án dài khoảng 10,5 km, với 6 nhà ga.

Với hệ thống kéo không tiếp xúc, tàu có nhiều lợi thế bao gồm khả năng leo dốc mạnh, bán kính quay vòng nhỏ hơn, độ ồn thấp hơn và không gây ô nhiễm từ. Ảnh: Zhihu

Theo thông tin từ Sina, đây là một loại hình vận tải đường sắt khối lượng thấp mới. Khác với các phương thức vận chuyển truyền thống, loại đường ray này được nâng đỡ trên không bằng các cột, đoàn tàu được treo lơ lửng dưới đường ray để “bay trên không trung”. Hình thức di chuyển mới này có ưu điểm là bảo vệ môi trường, ít chiếm đất, chi phí thấp, khả năng leo dốc tốt, bán kính quay vòng nhỏ, khả năng thích ứng môi trường mạnh, ngoài ra còn có chức năng tham quan.

Đoàn tàu di chuyển bên dưới ở tốc độ 80 km/h thay vì tiếp xúc trực tiếp với đường ray. Nam châm vĩnh cửu ở cả đường ray và trục nhô ra từ tàu đẩy lẫn nhau, giữ tàu treo lơ lửng. Với điều kiện trôi tự do và không có ma sát, chỉ cần một lượng điện rất nhỏ để đẩy tàu. Công nghệ đệm từ mới sản sinh rất ít bức xạ điện từ và chi phí xây dựng chỉ bằng 1/10 so với tàu điện ngầm. Nhà chức trách giao thông địa phương cho biết sau một số lượt chạy thử nghiệm, đường tàu sẽ mở rộng lên 7,5 km và tốc độ vận hành tối đa là 120 km/h.

Công nghệ này phù hợp với các khu vực đô thị, khu thương mại và thị trấnvà trong các môi trường khó khăn hơn như ven hồ, bờ biển, vùng đất đóng băng hoặc sa mạc. Ảnh: Zhihu

Ưu điểm so với hệ thống đường sắt cũ
Theo giới truyền thông Trung Quốc, đây là một loại phương tiện giao thông một ray với ý tưởng thiết kế tiên tiến, giá chuyển hướng ở phần trên của phương tiện được đặt trong dầm đường ray hình hộp mở, theo đó tàu điện sẽ được treo để chạy dưới dầm đường ray. Đặc điểm lớn nhất của hình thức di chuyển này là các phương tiện không cần tranh giành quyền ưu tiên với hệ thống đường bộ, tận dụng tối đa không gian ba chiều, có lợi cho việc cải thiện tình trạng tắc nghẽn đô thị.

Đoàn tàu được phát triển với sự tham gia của nhiều ngành chiến lược mới nổi như vật liệu mới, trí tuệ nhân tạo, truyền thông không dây và sản xuất thông minh. Ảnh: Zhihu

Một số đặc điểm tiên tiến các của hình thức vận chuyển này là
Thứ nhất, hành khách sẽ có được tầm nhìn rộng, cửa sổ kính suốt từ trần đến sàn 270° và sự tích hợp hữu cơ của đường cảnh quan trên đầu phương tiện để xây dựng du lịch xanh.

Thứ hai là tối ưu chi phí, 85% chi tiết của kiến trúc đều được nhà xưởng được đúc sẵn, do đó, thời gian xây dựng sẽ được rút ngắn và tổng chi phí xây dựng chỉ bằng 1/3 so với tàu điện ngầm.

Thứ ba, khối lượng vận chuyển vừa và nhỏ, tốc độ thiết kế tối đa là 80km/h, năng lực vận chuyển tối đa là 15.000 người/h.

Thứ tư, khả năng thích ứng với môi trường mạnh mẽ, một bến tàu có diện tích khoảng 2,5m², bán kính đường cong tối thiểu là 30m, góc leo tối đa là 10%.

Hoàng Hạnh/nguồn Sina, Zhihu