Ngày 7/12/2022, tại Hồng Kông đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Giải thưởng Yidan 2022 do Quỹ Giải thưởng Yidan tổ chức – quỹ từ thiện toàn cầu đứng sau giải thưởng giáo dục cao nhất thế giới này. Quỹ Giải thưởng Yidan là tổ chức thiện nguyện toàn cầu với sứ mệnh tạo ra thế giới tốt đẹp hơn thông qua nền giáo dục. Thông qua giải thưởng cũng như mạng lưới quy tụ nhiều nhà đổi mới, Quỹ hỗ trợ các ý tưởng và phương thức thực hành trong giáo dục, nhất là những sáng kiến có khả năng thay đổi tích cực cho cuộc sống và xã hội.
Giải thưởng Yidan là một giải thưởng về giáo dục hòa nhập nhằm công nhận những cá nhân hoặc tập thể có những đóng góp tiêu biểu cho lý thuyết và phương thức thực hành giáo dục. Chương trình đồng thời đưa ra hai giải thưởng: Giải thưởng Yidan cho Nghiên cứu giáo dục và Giải thưởng Yidan cho Phát triển giáo dục. Hai giải thưởng này được thiết kế nhằm mục đích: trao quỹ dự án trị giá 15 triệu đô la Hồng Kông cho người đoạt giải trong vòng ba năm, giúp những tài năng này mở rộng quy mô công trình, đồng thời trao huy chương vàng và giải thưởng tiền mặt trị giá 15 triệu đô la Hồng Kông (chia đều cho các đội).
Hiện nay các nhà giáo đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách hơn bao giờ hết. Tại Hội nghị thượng đỉnh về chuyển đổi giáo dục (TES) vào tháng 9, Liên Hợp Quốc đã kêu gọi nhiều nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ các giáo viên. Hội nghị thượng đỉnh Giải thưởng Yidan năm nay đã tập hợp các nhà lãnh đạo đi đầu trong lĩnh vực giáo dục, chính sách và hoạt động từ thiện để cùng bàn luận về ý nghĩa của việc trở thành một nhà giáo trong hiện tại và trong tương lai.
Thông qua hàng loạt cuộc thảo luận, các thành viên tham gia hội thảo đã xem xét các chiến lược có thể hỗ trợ sự phát triển và ủy quyền cho các nhà giáo, sự cần thiết của việc liên kết giữa chính sách và thực tiễn trong giáo dục, những tiến bộ trong dạy và học STEM cũng như cách cộng tác có thể thúc đẩy thay đổi trong môi trường giảng dạy.
Tiến sĩ Charles CHEN Yidan, người sáng lập Giải thưởng Yidan, cho biết: “Giáo dục là một hệ sinh thái. Để phát triển, hệ sinh thái này cần có sự thừa nhận và hỗ trợ cho công việc quan trọng của các nhà giáo dục và giúp họ tiến bước tới thành công”.Tiến sĩ Linda Darling-Hammond, người đoạt Giải thưởng Yidan 2022 về Nghiên cứu Giáo dục, đã cùng các chuyên gia giáo dục tìm hiểu về những khó khăn và cơ hội nảy sinh trong giáo dục trong suốt thời kỳ đại dịch. Bà trích dẫn ví dụ từ các hệ thống giáo dục tại Trung Quốc, New Zealand, Singapore và Hoa Kỳ để nêu bật các chương trình đã giúp các giáo viên có sự chuẩn bị chu toàn cho một thế giới đang dần thay đổi. Các thành viên tham gia hội thảo cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc kết nối giữa nghiên cứu, thực hành và chính sách.
Trong trong hội thảo thứ hai của Hội nghị có sự tham dự của giáo sư Carl Wieman, Người đoạt giải Yidan 2020 về Nghiên cứu Giáo dục và Người sáng lập dự án Mô phỏng tương tác PhET, cùng với Tiến sĩ Kathy Perkins, Giám đốc dự án Mô phỏng tương tác PhET, và Zachariah Mbasu, Đại sứ PhET Châu Phi. Họ đã cùng thảo luận về những đổi mới như mô phỏng toán học và khoa học tương tác của PhET có thể trở thành công cụ hữu ích như thế nào trong môi trường giảng dạy thông qua việc loại bỏ rào cản và khuyến khích học sinh tham gia tích cực hơn vào quá trình học tập. Ngoài ra, họ còn thảo luận về việc các chương trình như Học bổng PhET đang hỗ trợ việc áp dụng nhanh chóng phương pháp dạy và học hấp dẫn và dựa trên nền tảng nghiên cứu trong giáo dục STEM.
Tại một hội thảo khác, Giáo sư Yongxin Zhu, người đoạt Giải thưởng Yidan năm 2022 về Phát triển Giáo dục, đã nêu ra những ví dụ nổi bật về động lực của giáo viên và phương pháp phát triển chuyên môn dựa trên kinh nghiệm ông tích lũy được từ chương trình Sáng kiến giáo dục mới của Trung Quốc. Các thành viên tham gia thảo luận cũng chia sẻ các kỹ thuật để phát triển mạng lưới đồng nghiệp chặt chẽ nhằm liên kết và giúp các giáo viên có cơ hội học hỏi lẫn nhau. Ngoài ra, cuộc thảo luận còn đề cập đến việc các trung tâm học tập trực tuyến đã cách mạng hóa và mở rộng cơ hội học tập trực tuyến của giáo viên, điều này có vai trò đặc biệt quan trọng trong bối cảnh đại dịch và hơn thế nữa.
Ngoài ra, hội nghị cũng xem xét sự thay đổi trong vai trò của hoạt động từ thiện. Đại diện Quỹ D. H. Chen và Quỹ Bei Shan Tang nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác với các bên liên quan trong lĩnh vực giáo dục để hỗ trợ giáo viên địa phương phát triển chuyên môn. Các giáo viên từ một số trường học ở Hồng Kông cũng đưa ra ví dụ về các chương trình thí điểm chủ động trang bị đầy đủ cho giáo viên trong công cuộc trồng người trong tương lai.
Tiến sĩ Linda Darling-Hammond và Giáo sư Yongxin Zhu chính thức được trao Giải thưởng Yidan 2022 về Nghiên cứu giáo dục và Giải thưởng Yidan 2022 về Phát triển giáo dục nhờ những đóng góp phi thường trong việc trang bị cho giáo viên và học sinh những kỹ năng cần thiết để phát triển trong thế kỷ 21. Họ tham gia vào cộng đồng những người thay đổi nền giáo dục toàn cầu của Quỹ Giải thưởng Yidan và Hội đồng danh nhân Yidan.
Cổng đề cử cho Giải thưởng Yidan 2023 hiện đang mở và sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2023. Dự kiến ngày 18 tháng 1 năm 2023, Tổ chức Giải thưởng Yidan sẽ tổ chức một hội thảo trực tuyến nhằm cung cấp thêm thông tin về giải thưởng, cách đăng ký và những tiêu chí ban giám khảo tìm kiếm ở người đoạt giải.
Bảo Anh