Thứ sáu, Tháng mười hai 27, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện dài nhất Việt Nam



ĐNA -

Cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện hay còn gọi là đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (TP Hải Phòng) được Bộ GTVT tải phê duyệt vào ngày 29/10/2010 và được thông xe vào ngày 4/9/2017. Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện đi vào hoạt động, việc đi lại bằng ô tô giữa đất liền từ trung tâm TP Hải Phòng sang đảo Cát Hải chỉ mất khoảng 5 phút thay vì hàng tiếng đồng hồ khi đi bằng phà, giảm tai nạn, rủi ro, tránh tắc nghẽn giao thông; thúc đẩy các hoạt động du lịch trên đảo Cát Bà và các khu vực lân cận.

Cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện dài nhất Việt Nam

Cây cầu kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5, QL18, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long và cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Từ đó, cây cầu góp phần tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ việc vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Dự án có tổng mức đầu tư là gần 11.850 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Với tổng chiều dài 15,63 km trong đó phần vượt biển dài 5,44km, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện đã trở thành cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cây cầu vượt biển dài của Đông Nam Á.

Dự án Tân Vũ – Lạch Huyện gồm 3 phần (đường dẫn Hải An, cầu Đình Vũ – Cát Hải, đường dẫn Cát Hải), điểm đầu từ (Km0) tại nút giao Tân Vũ thuộc địa phận quận Hải An, TP.Hải Phòng và điểm cuối ở (Km15+630) tại vị trí tiếp giáp cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng.

Phần vượt biển dài 5,44km, bề rộng mặt cầu 16m, thiết kế 4 làn xe chạy, giai đoạn hoàn chỉnh tăng lên 6 làn xe; được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với phương pháp tiên tiến lắp ghép từng nhịp.

Cầu gồm 88 nhịp (mỗi nhịp 60m) được thông với nhau tạo nên một đường hầm dầm cầu dài 4,5km theo chiều dài của cầu. 

Đường hầm dầm cầu kỹ thuật dài 4,5 km
Công trình giao thông vượt biển dài nhất Việt Nam trở nên đặc biệt nhờ việc sở hữu một đường hầm bí ẩn không phải ai cũng biết, được xem là hộp kỹ thuật khổng lồ. Do cầu được xây dựng bằng phương pháp ghép nối các khoang đúc sẵn, mỗi khoang dài 60m, tạo thành 88 khoang liên kết với nhau, qua đó tạo nên đường hầm đặc biệt dài 4,5km.

Đường hầm có chiều ngang 9m và cao trên 2,5m. Phía trong hầm, hệ thống cáp được lắp nối dài với nhau, mỗi khoang hầm cầu có 12 bó cáp dự ứng lực. Những cáp này đóng vai trò chủ yếu là chịu lực cho cầu.

Hệ thống cáp lắp bên trong đường hầm đảm bảo sự vận hành của cầu vượt biển, đáp ứng cho phương tiện chạy với vận tốc 80km/h trên 4 làn đường. Đường hầm này chỉ dành cho đội ngũ kỹ thuật, người ngoài không được phép vào. Hệ thống điện chiếu sáng đã được lắp đặt bên trong hầm để hỗ trợ cho việc duy tu và bảo dưỡng hầm cầu.

Phạm Hòa