Thứ ba, Tháng mười 15, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Hungary vừa ký một biên bản ghi nhớ với Gazprom về khả năng tăng lượng khí đốt được cung cấp từ Nga

ĐNA -

Theo TASS, ngày 9/10/2024, phát biểu bên lề Diễn đàn khí đốt quốc tế St. Petersburg, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto cho hay, năm nay, lượng khí đốt được vận chuyển đến Hungary qua Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ (TurkStream) đã đạt khoảng 5,7 tỷ m3, nhiều hơn cả năm ngoái. Vì vậy, Hungary an toàn về nguồn cung cấp khí đốt”.

Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto.

Ông nhấn mạnh thêm rằng, vấn đề vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine không quan trọng đối với Hungary vì nước này có thể đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt thông qua đường ống TurkStream.

“Các thế lực bên ngoài đang gây sức ép chính trị lên Hungary nhằm buộc nước này phải cắt giảm hợp tác với Nga trong lĩnh vực năng lượng”, ông Szijjarto tiết lộ.

Gazprom thông báo, Công ty vừa ký với Hungary một biên bản ghi nhớ về khả năng tăng lượng khí đốt được cung cấp từ Nga sang Hungary. Theo Gazprom, các bên đã thảo luận về các vấn đề cung cấp khí đốt và triển vọng phát triển hợp tác trong lĩnh vực khí đốt. Tầm quan trọng của nguồn cung cấp khí đốt của Nga đối với việc hỗ trợ an ninh năng lượng của Hungary luôn được ghi nhận.

Gazprom nêu rõ: “Biên bản ghi nhớ về khả năng tăng nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Hungary đã được ký kết tại cuộc họp có sự chứng kiến của CEO Gazprom Alexey Miller và Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto”.

Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary cho hay, nếu Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp khí đốt, dầu mỏ hoặc hạt nhân của Nga, Hungary sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình.Vì vậy, đến thời điểm hiện tại, không có lệnh trừng phạt nào đối với nguồn cung cấp khí đốt và nhiên liệu hạt nhân của Nga. Ông cho rằng, đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ có thể cung cấp năng lượng cho các nước châu Âu, nếu Kiev từ chối gia hạn quá cảnh khí đốt từ Moscow.

Một cơ sở khí đốt của Gazprom tại Siberia (Nga). Ảnh: Reuters

Nga vẫn là nhà cung cấp khí đốt chính cho Hungary. Vào tháng 9/2021, công ty năng lượng nhà nước MVM của Hungary đã ký hai hợp đồng dài hạn với Gazprom, theo đó cung cấp tổng cộng 4,5 tỷ mét khối khí mỗi năm thông qua các đường ống đi qua Áo và Serbia, bỏ qua Ukraine.

Vì việc sử dụng đường ống dẫn khí Nord Stream bị đình chỉ, nên một thỏa thuận đã đạt được vào tháng 10/2022 để tăng nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Hungary thông qua tuyến đường phía nam qua Thổ Nhĩ Kỳ (TurkStream), trong khi vận chuyển khí đốt qua Ukraine bắt đầu giảm.

Năm 2022, 4,8 tỷ mét khối khí đốt đã được chuyển đến Hungary qua TurkStream và phần mở rộng của nó qua Bulgaria và Serbia. Theo báo cáo của ông Szijjarto, khối lượng này đã tăng lên 5,6 tỷ mét khối vào năm 2023.

Hungary đang đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu, tuy nhiên nước này và EU đang có nhiều bất đồng về chính sách.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu ngày 9/10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã chỉ trích sự miễn cưỡng của Hungary trong việc tham gia cùng các đối tác EU để hỗ trợ Ukraine và các quyết định của nước này nhằm tăng cường quan hệ với Nga.

Bà Von der Leyen cũng chỉ ra sự phụ thuộc liên tục của Hungary vào năng lượng của Nga sau khi nhiều quốc gia trong EU gồm 27 thành viên giảm bớt sự phụ thuộc của họ.

Một số nhà ngoại giao EU đã bày tỏ sự không hài lòng về cách thức Hungary đảm nhiệm chức Chủ tịch. Nhiều nhà ngoại giao EU còn cho rằng, nếu Hungary tiếp tục theo đuổi con đường ngoại giao hiện tại, thì đại diện các nước sẽ cần có một cuộc thảo luận riêng về tư cách Chủ tịch EU của Hungary.

Chy Lê