Ngày 26/9/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 516/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư. Theo thông báo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Nhiều nhà đầu tư đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo PPP
Thường trực Chính phủ đã hoan nghênh Bộ Xây dựng chủ động đề xuất phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đây được đánh giá là bước đi phù hợp nhằm huy động nguồn lực xã hội cho phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm.
Theo Thường trực Chính phủ, trước đây có kế hoạch triển khai 24 đoạn tuyến theo PPP, nhưng thực tế chỉ thực hiện được 3 đoạn. Hiện nay, sự quan tâm và mong muốn tham gia từ nhiều nhà đầu tư là tín hiệu tích cực, cho thấy sức hút và tiềm năng của dự án. Tuy nhiên, để bảo đảm hiệu quả toàn tuyến, Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất nhiều phương án, tính toán kỹ lưỡng, toàn diện, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, tránh thất thoát ngân sách và ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng.
Bộ Xây dựng khẳng định, dự án sẽ triển khai theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đã có 10 doanh nghiệp quan tâm, chủ động nghiên cứu và đưa ra đề xuất chi tiết. Bộ đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, coi đây là sự đồng hành cùng Nhà nước trong mục tiêu phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Đáng chú ý, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã gửi văn bản chính thức tới Thủ tướng Chính phủ, thể hiện quyết tâm tham gia:
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ 4 lên 6 làn xe, bao gồm 19 dự án thành phần với tổng chiều dài 1.241 km, trải dài trên nhiều tỉnh, thành.
Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị đầu tư mở rộng hoàn chỉnh 263 km đoạn Hoài Nhơn – Nha Trang, sử dụng 100% vốn của nhà đầu tư, thể hiện năng lực và cam kết đồng hành lâu dài.
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đề nghị ưu tiên tham gia các đoạn tuyến khu vực phía Bắc gồm Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng, với tổng chiều dài khoảng 300 km, mức đầu tư dự kiến 45.375 tỷ đồng.
Tập đoàn Trường Thịnh xin đảm nhận đầu tư mở rộng đoạn Bùng – Cam Lộ theo phương thức PPP, góp phần hoàn thiện trục giao thông chiến lược tại khu vực miền Trung.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đề xuất được giao nghiên cứu và đầu tư hai đoạn quan trọng: Phan Thiết – Dầu Giây (99 km, vốn khoảng 4.381 tỷ đồng) và Vũng Áng – Bùng – Vạn Ninh (104 km, vốn khoảng 15.946 tỷ đồng).
Việc nhiều doanh nghiệp lớn đồng loạt đưa ra đề xuất cho thấy sức hấp dẫn của dự án cũng như hiệu ứng tích cực từ Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Đây không chỉ là cơ hội để huy động nguồn lực xã hội, giảm gánh nặng ngân sách, mà còn khẳng định tinh thần hợp tác công – tư trong phát triển hạ tầng quốc gia.
Nếu được nghiên cứu kỹ lưỡng, triển khai một cách hợp lý và đặt dưới sự giám sát chặt chẽ, dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ không chỉ giải quyết nhu cầu hạ tầng giao thông đang ngày càng cấp bách, mà còn tạo bước đột phá trong kết nối vùng miền. Đây sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội, mở ra cơ hội phát triển cân bằng giữa các khu vực, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Lê Nguyễn