Thứ Sáu, Tháng mười một 21, 2025
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Thúc đẩy thúc đẩy tự do hóa trong lĩnh vực dịch vụ khu vực ASEAN



ĐNA -

Từ ngày 5–11/11/2025, tại Khánh Hòa, Bộ Tài chính phối hợp với Ban Thư ký ASEAN tổ chức Phiên họp lần thứ 111 của Ủy ban điều phối dịch vụ ASEAN (CCS 111) và các nhóm họp liên quan, hướng tới mục tiêu thúc đẩy tự do hóa dịch vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà cung ứng dịch vụ trong khu vực hoạt động hiệu quả hơn, qua đó tăng cường hội nhập kinh tế và đổi mới sáng tạo trong ASEAN.


Toàn cảnh phiên họp

Phiên họp CCS 111 gồm hai nội dung chính. Từ ngày 5–7/11, các nhóm chuyên môn tổ chức nhiều phiên làm việc như: Hội đồng Kiến trúc sư (AAC), các nhóm điều phối hành nghề kế toán, kỹ sư, nha khoa, điều dưỡng, khám chữa bệnh, dịch vụ y tế, dịch vụ logistics – vận tải, dịch vụ chuyên môn… Các nhóm tập trung thảo luận về thúc đẩy công nhận lẫn nhau giữa các quốc gia ASEAN trong từng lĩnh vực nghề nghiệp, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho chuyên gia và người lao động hành nghề trong khu vực.

Từ ngày 7–11/11, diễn ra Phiên họp tổng thể CCS 111, ghi nhận kết quả từ các nhóm chuyên môn và tiếp tục thảo luận về các nội dung quan trọng trong triển khai Hiệp định Thương mại Dịch vụ ASEAN (ATISA) như: dự thảo Nghị định thư sửa đổi ATISA, nguyên tắc “ratchet” (chỉ tiến không lùi), chuyển đổi biểu cam kết trong Danh mục biện pháp không tương thích (NCM), triển khai Khuôn khổ tạo thuận lợi dịch vụ trong ASEAN (ASFF), Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân (MNP) và các sáng kiến thúc đẩy kinh tế dịch vụ sau năm 2025.

Sự kiện quy tụ khoảng 160 đại biểu đến từ các quốc gia thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN.

Việt Nam khẳng định vai trò thúc đẩy hội nhập dịch vụ ASEAN
Phát biểu khai mạc Phiên họp tổng thể CCS 111, TS. Chu Đức Lam, Vụ trưởng Vụ Tài chính – Kinh tế ngành (Bộ Tài chính) nhấn mạnh, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều biến động và thách thức, hợp tác khu vực ngày càng có ý nghĩa chiến lược, góp phần củng cố ổn định và thúc đẩy phát triển bền vững. Trong đó, hội nhập dịch vụ đóng vai trò then chốt trong tiến trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) năng động, cạnh tranh và kết nối sâu rộng hơn.

Theo TS. Chu Đức Lam, hội nhập dịch vụ là một trong những trụ cột quan trọng của AEC, hướng tới hình thành thị trường dịch vụ chung, liên thông, có năng lực cạnh tranh và khả năng thích ứng cao. Trong tiến trình đó, Ủy ban điều phối dịch vụ ASEAN (CCS) đã thể hiện vai trò điều phối, dẫn dắt và định hình cấu trúc hợp tác dịch vụ trong khu vực, đồng thời mở rộng quan hệ với các đối tác bên ngoài.

Với tinh thần “đồng thuận ASEAN”, dù các quốc gia thành viên có mức độ phát triển dịch vụ khác nhau, nhưng Ban Thư ký ASEAN và các nước đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, trong đó có việc ký kết các hiệp định nền tảng như Hiệp định Thương mại Dịch vụ ASEAN (ATISA), Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân (MNP) và Khuôn khổ tạo thuận lợi dịch vụ trong ASEAN (ASFF). Những kết quả này góp phần tăng cường thương mại và đầu tư nội khối, thúc đẩy chuỗi cung ứng khu vực, tạo việc làm chất lượng, khuyến khích đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế ASEAN.

Các lĩnh vực như tài chính, viễn thông, logistics, vận tải, du lịch, y tế, giáo dục, dịch vụ môi trường và kinh tế số đang đóng vai trò “động cơ kép” – vừa thúc đẩy tăng trưởng, vừa tạo nền tảng cho chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, giúp ASEAN thích ứng linh hoạt trong giai đoạn mới.

TS.Chu Đức Lam cho biết, Phiên họp CCS 111 tiếp nối kết quả của các kỳ họp trước, nhằm theo dõi, rà soát tiến độ và điều chỉnh phương thức tiếp cận cho phù hợp thực tiễn. “Chúng ta đang đi trên con đường đã được hoạch định, với mục tiêu, kết quả và cơ chế giám sát cụ thể,” ông nhấn mạnh.

Với vai trò là cơ quan đầu mối của Việt Nam tại CCS, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất chính sách và hoàn thiện cơ chế tài chính thiết thực, bảo đảm triển khai hiệu quả các sáng kiến, ý tưởng về hội nhập dịch vụ ASEAN trong thời gian tới.

Thông qua CCS 111, Việt Nam khẳng định cam kết đồng hành cùng ASEAN trong thúc đẩy nền tảng số một cửa, đơn giản hóa tiêu chí công nhận lẫn nhau (MRAs), đồng thời áp dụng các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn vào đổi mới dịch vụ, coi đây là động lực mới cho sự phát triển của khu vực dịch vụ ASEAN sau năm 2025.

Phiên họp CCS 111 không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình hội nhập dịch vụ của ASEAN mà còn khẳng định nỗ lực và vai trò chủ động của Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới, liên kết khu vực và nâng cao năng lực cạnh tranh chung. Với tinh thần hợp tác, sáng tạo và thích ứng, Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các quốc gia thành viên xây dựng một không gian dịch vụ ASEAN cởi mở, hiệu quả và bền vững, nơi đổi mới sáng tạo trở thành động lực chính cho tăng trưởng sau năm 2025.

Lê Nguyễn