Thứ bảy, Tháng mười hai 21, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Công bố chiến dịch “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng – Hơn cả ngon”

ĐNA -

(Đà Nẵng). Chiều ngày 12/12/2024, Chiến dịch “Đà Nẵng Food Tour”, đã chính thức được công bố, với thông điệp “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng – Hơn cả ngon” (Enjoy DN food tour – Beyond Bites), lần đầu tiên diễn ra tại thành phố Đà Nẵng. Đây cũng là một trong chuỗi hoạt động của Ngành Du lịch Đà Nẵng, hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Đà Nẵng (29/3/1975 – 29/3/2025).

Đà Nẵng Food Tour được kỳ vọng không chỉ tạo thêm sản phẩm du lịch mới cho điểm đến, góp phần quảng bá ẩm thực Đà Nẵng, thu hút du khách trong nước và quốc tế. Đây còn là cơ hội để Đà Nẵng nâng cao nhận diện về thương hiệu điểm đến ẩm thực, trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới, góp phần phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc của thành phố biển.

“Năm 2024, cùng với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã ra đời của nhiều sản phẩm du lịch ẩm thực đặc sắc. Sau khi vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe của các chuyên gia ẩn danh Michelin Guide, có 36 địa điểm ẩm thực đặc sắc được tuyển chọn. Điều này cho thấy sản phẩm du lịch ẩm thực của Đà Nẵng, đã được khẳng định trên bản đồ ẩm thực thế giới”, bà Trương Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm du lịch ẩm thực của Đà Nẵng, đã được khẳng định trên bản đồ ẩm thực thế giới. Ảnh: Lê Trần.

Hoạt động trải nghiệm chính của chiến dịch Đà Nẵng Food Tour gồm:
Bản đồ số ẩm thực: Khám phá thế giới ẩm thực hấp dẫn, đặc sắc của thành phố Đà Nẵng chỉ với một động tác click, ngay tại địa chỉ www.foodtourdanang.vn (website này có song ngữ Việt – Anh). Tại đây đã tích hợp thông tin đặc sản địa phương, ẩm thực vùng miền Việt Nam và quốc tế, các địa điểm được tuyển chọn bởi Michelin Guide, thông tin đặc sản làm quà hay thiên đường thưởng thức ẩm thực với danh mục đa dạng cùng 400 địa điểm uy tín, chất lượng được tuyển chọn dựa trên nhiều tiêu chí. Đó là tiêu chí đặc trưng, chuẩn vị của món ăn, thức uống; Dinh dưỡng, đảm bảo chất lượng về nguyên liệu; Chất lượng cao về dịch vụ, đặc sắc về giá trị trải nghiệm; An toàn thực phẩm và bền vững (thân thiện với môi trường).

Các tính năng tìm kiếm có thể theo tên, danh mục, bộ lọc hay định vị vị trí…giúp khách du lịch và người dân tìm kiếm các địa điểm ẩm thực dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Bản đồ số ẩm thực còn cung cấp nhiều thông tin về du lịch ẩm thực tại Đà Nẵng như: Hộ chiếu ẩm thực và cách thức quy đổi voucher; hướng dẫn cách chế biến các món ăn địa phương vô cùng thân thiện, dễ hiểu và chi tiết; các chương trình ưu đãi, khuyến mãi của các địa điểm ẩm thực khắp thành phố được cập nhật thường xuyên; tin tức du lịch ẩm thực và giới thiệu các trải nghiệm đặc sắc khác như các food tour, cooking class…

Hộ chiếu ẩm thực: Từ ngày 15/12/2024 – 15/3/2025, Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ phát hành hơn 10.000 hộ chiếu ẩm thực (tiếng Việt và tiếng Anh), tại Quầy thông tin du lịch (Ga đến quốc nội và quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng), Trung tâm Hỗ trợ du khách (18 Hùng Vương, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) và tại 50 địa điểm ẩm thực được tuyển chọn (đa dạng về phong cách: đặc sản địa phương, ẩm thực vùng miền Việt Nam và ẩm thực quốc tế), cùng một số khách sạn, khu điểm du lịch lớn.

Số lượng phát hành sẽ giới hạn từ 150 – 200 hộ chiếu ẩm thực mỗi ngày hoặc theo tình hình thực tế, gửi đến khách du lịch và người dân địa phương.

BTC trao quà hộ chiếu ẩm thực đến các KOLs và khách mời tham dự sự kiện công bố chiều nay. Ảnh: Lê Trần.

Với mỗi hóa đơn tại 1 trong 50 địa điểm ẩm thực (được tuyển chọn) trong hộ chiếu ẩm thực, khách du lịch sẽ sưu tầm 1 con dấu riêng của sản phẩm du lịch Đà Nẵng Food Tour – kết hợp logo của mỗi địa điểm. Khách du lịch hoặc người dân cầm trên tay hộ chiếu ẩm thực và trải nghiệm tại 50 địa điểm ẩm thực , được hưởng rất nhiều ưu đãi đặc biệt: giảm giá, tặng kèm món ăn, giảm trong thanh toán hóa đơn (của VNPay), giảm cước dịch vụ vận chuyển đi lại (của Taxi Xanh SM) dành riêng cho chương trình.  Ưu đãi lớn nhất là quà tặng (tùy theo số lượng con dấu mà khách sưu tầm, cũng như thời gian sưu tầm nhanh nhất): sử dụng du thuyền Aphrodite Sơn Trà; voucher 1 đêm nghỉ dưỡng tại khách sạn Wyndham Golden; trải nghiệm dù lượn quanh bán đảo Sơn Trà, …

Hộ chiếu ẩm thực với những con dấu khác nhau từ các địa điểm ẩm thực được tuyển chọn, 50 con dấu riêng biệt của 50 địa điểm ẩm thực, chính là món quà lưu niệm vô cùng ý nghĩa, du khách lưu giữ được những trải nghiệm ẩm thực của mình tại Đà Nẵng.

 Lưu ý về hình thức nhận quy đổi voucher: Khách mang hộ chiếu ẩm thực đã được đóng dấu, đến trực tiếp Trung tâm hỗ trợ du khách, số 18 Hùng Vương, Đà Nẵng). Qua trực tuyến: Khách gửi ảnh chụp các trang được đóng dấu về Facebook Danang Fantasticity để kiểm tra và nhận voucher có mã số riêng đính kèm với thông tin của khách. Các chương trình ưu đãi và đổi con dấu nhận voucher của Hộ chiếu ẩm thực Đà Nẵng, áp dụng từ 15/12/2024 – 15/3/2025.

Trong năm 2025 Chiến dịch Đà Nẵng Food Tour cũng sẽ tiếp tục mở rộng thêm nhiều hoạt động hấp dẫn như: chương trình hộ chiếu ẩm thực theo chủ đề Street Food và Fine Dining, chương trình Chef Tour, Food Race.. ; các hoạt động lễ hội ẩm thực; phối hợp cùng Hiệp hội nhà hàng Việt Nam, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực triển khai các đợt khảo sát đánh giá về cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ và xây dựng các sản phẩm ẩm thực mới gắn kết với trải nghiệm của du khách …

Bà Phan Uyên Trang – Giám đốc Tài chính Khách sạn Caravelle Sài Gòn, chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo “Giải pháp chiến lược cho ngành khách sạn 2024”. Ảnh: Văn Tín.

Trước đó, trong các ngày 9 và 10/12/2024, tại Đà Nẵng cũng đã diễn ra hội thảo “Giải pháp và chiến lược cho ngành khách sạn 2024”, cuộc thi “Đầu bếp Chuyên nghiệp Đà Nẵng 2024”; triển lãm sản phẩm cung ứng ngành khách sạn; hội thảo “Triển vọng kinh doanh ngành Du lịch và Xu hướng 2025”, hội thảo “Mua hàng trách nhiệm và vận hành khách sạn bền vững”. Chuỗi sự kiện do Hiệp Hội khách sạn Đà Nẵng chủ trì và phối hợp tổ chức cùng Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng, Hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng, Hiệp hội Xuất khẩu Trứng và Gia Cầm Mỹ (USAPEEC), Hội đồng Đậu nành Hoa Kỳ.

“Hội thảo Giải pháp chiến lược cho ngành khách sạn 2024, đã mang đến lượng thông tin khá đầy đủ và được cập nhật mới nhất, về xu hướng thị trường du lịch, góp phần rất lớn vào trọng trách xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển kinh doanh thời gian đến, của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ quản lý khách sạn tại Đà Nẵng. Các tham luận do diễn giả uy tín , đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng, Agoda, Outbox, … trình bày. Trong khuôn khổ sự kiện, triển lãm giới thiệu sản phẩm cung ứng ngành khách sạn, trở thành cơ hội để các nhà cung ứng ra mắt, giới thiệu sản phẩm tiên tiến, và kết nối trực tiếp với đơn vị kinh doanh chuyên ngành”, ông Nguyễn Đức Quỳnh – Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Hội khách sạn Đà Nẵng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng, Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng và đại biểu tham quan không gian  cuộc thi “Đầu bếp Chuyên nghiệp Đà Nẵng 2024”. Ảnh: Văn Tín.

Chia sẻ thêm về cuộc thi “Đầu bếp Chuyên nghiệp Đà Nẵng 2024”, ông Nguyễn Đức Quỳnh cho biết, chúng tôi sẽ tổ chức thường niên, hướng đến mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành “Bếp chung” để các nền ẩm thực quốc tế có cơ hội được giới thiệu. Các đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng sẽ sử dụng nguyên liệu của thế giới trong món ăn Việt Nam, và ngược lại, dùng nguyên liệu Việt Nam để sáng tạo, sử dụng trong các món ăn quốc tế”.

Cuộc thi Đầu bếp Chuyên nghiệp Đà Nẵng 2024 diễn ra ngày 10/12/2024 với 14 đội thi (28 đầu bếp chuyên nghiệp). Các Giám khảo uy tín của cuộc thi là 4 đầu bếp nổi tiếng: Chef Norbert Ehrbar, Trưởng Ban Giám Khảo – Cố vấn Ẩm thực USAPEEC, Iron Chef Lê Xuân Tâm, Cố vấn USAPEEC; Chef Doãn Văn Tuấn – Cố vấn USAPEEC; và Phó Chủ Tịch Hiệp Hội Văn Hóa Ẩm thực Đà Nẵng, Chef Nguyễn Danh Hinh, đồng thời cũng là Tổng Bếp trưởng Trung tâm hội nghị tiệc cưới Lạc Hồng.

Chiến thắng chung cuộc thuộc về đội thi đến từ InterContinental Danang Sun Peninsula Resort với món “Salad Gà Mỹ Kiểu Hội An” (Hoi An U.S Chicken Salad) và Mỳ Quảng với Gà Mỹ” (U.S Chicken Quang Noodle). Giải nhì: Đội thi đến từ Nhà khách Quốc hội tại Đà Nẵng; giải ba: Đội thi đến từ Bay Capital Danang Hotel và Nhà hàng Mr. Anh. Đội thi đến từ New Orient Hotel Danang và Sun World BanaHills, được trao giải khuyến khích.

14 đội thi chụp ảnh lưu niệm và đội thi đến từ InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã giành chiến thắng chung cuộc. Ảnh: Văn Tín.

Nhận xét về cuộc thi, Chef Norbert Ehrbar – Cố vấn ẩm thực USAPEEC, Trưởng ban giám khảo, đánh giá rằng các đầu bếp tham gia tranh tài, thực sự đã có màn trình diễn xuất sắc. Các món ăn rất thơm ngon, hương vị xuất sắc, đặc biệt, đã đáp ứng đúng tiêu chí sáng tạo, kết hợp đặc biệt giữa nguyên liệu quốc tế trong món ăn Việt Nam.

“Du lịch ẩm thực luôn là mũi nhọn, Ngành Du lịch thành phố rất quan tâm và tập trung phát triển theo xu thế bền vững. Đà Nẵng rất cần những cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp , vừa thúc đẩy giao lưu, trao đổi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm lẫn nhau, vừa tạo tiếng vang trong cộng đồng địa phương và quốc tế, quảng bá giá trị riêng về văn hóa ẩm thực,  góp phần phát triển du lịch Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung”, bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, phân tích.

Chef Norbert Ehrbar – Cố vấn ẩm thực USAPEEC, Trưởng ban giám khảo, đánh giá rất cao tay nghề các đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng. Ảnh: Văn Tín.

Cuộc thi “Đầu bếp Chuyên nghiệp Đà Nẵng 2024” bước vào năm thứ ba liên tiếp được tổ chức, không chỉ ghi nhận và tôn vinh sự phấn đấu và tài năng Nghề bếp – một Nghề cao quý, ton vinh các đầu bếp chuyên nghiệp; mà còn thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng của các đầu bếp chuyên nghiệp tại Đà Nẵng, giúp họ ngày càng phát triển cho sự nghiệp của chính bản thân.

Đặc biệt qua đó, đóng góp giá trị tích cực cho nền văn hóa ẩm thực Việt Nam, gia tăng những trải nghiệm ẩm thực độc đáo chung của Đà Nẵng, của Việt Nam đối với du khách quốc tế chọn Đà Nẵng, chọn Việt Nam là điểm đến./.

Trần Ngọc