(Đà Nẵng). Tối qua (20/12/2024), tại sàn cảnh quan phía Bắc, bờ Đông cầu Rồng , Sở Du lịch Đà Nẵng đã chính thức khai mạc lễ hội “Đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025 – Danang X’mas – New Year Festival 2025”. Cũng trong tối qua, tại Công viên APEC, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng; đã diễn ra phiên khai mạc Triển lãm mỹ thuật “Hành trình phố biển” – hoạt động bổ trợ cho thành phố Đà Nẵng, trong lộ trình thực hiện hồ sơ tham gia mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.
Trước đó, vào lúc 01h30 sáng ngày 19/12/2024, chuyến bay mang số hiệu QG870 từ sân bay quốc tế Jakarta đưa 170 du khách Indonesia đến với thành phố Đà Nẵng. Du khách Indonesia trên chuyến bay sẽ có 4 ngày tham quan các điểm đến nổi tiếng của Đà Nẵng.
Phải liên tục có sản phẩm mới phục vụ cộng đồng
Tiếp theo nghi thức công bố chiến dịch Đà Nẵng Food Run/Race (bắt đầu từ 20/3 đến 20/5/2025), kết hợp ra mắt “Bản đồ số ẩm thực và Hộ chiếu du lịch ẩm thực, chương trình từ kéo dài từ 15/12/2024 đến 15/3/2025”, quảng bá du lịch ẩm thực, giúp du khách và người dân trải nghiệm nhiều địa điểm ẩm thực nổi tiếng trên địa bàn thành phố”; nghi thức thắp sáng Cây thông ánh sáng; chương trình khai mạc Lễ hội Đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025, đã làm sôi động không gian từ bờ Đông đến bờ Tây sông Hàn.
Hoạt động diễu hành Vui cùng ông già Noel (diễn ra lúc 20h00 tối qua, 20/12) với sự tham gia của hơn 600 vũ công chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp, trong trang phục ông già Noel, bà chúa Tuyết, mô hình tuần lộc kéo xe trên tuyến Phố đi bộ Bạch Đằng, đã mở rộng không gian kết nối với người dân và du khách, trong bầu không khí rộn ràng của lễ hội. Hoa hậu Quốc tế 2024 – Huỳnh Thị Thanh Thuỷ cùng đoàn nghệ sĩ đa quốc gia (đến từ Khu du lịch Sun World Ba Na Hills), tham gia đoàn diễu hành, đã sẽ cùng tạo nên không gian Giáng sinh tưng bừng, náo nhiệt.
Đoàn diễu hành trên tuyến Phố đi bộ Bạch Đằng. Ảnh: Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng.
Ở mỗi điểm dừng (gồm giao lộ Bình Minh 6 – Bạch Đằng, Bình Minh 4 – đường Bạch Đằng nối dài, Công viên APEC, điểm có mô hình bộ chữ 2025), đoàn diễu hành nhảy đồng diễn trên nền nhạc Giáng sinh. Điểm cuối của chương trình diễu hành (tại Cây thông ánh sáng), các vũ công cùng đồng diễn, hoạt náo, giao lưu với người dân và du khách.
“Nhằm tiếp tục đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, gia tăng trải nghiệm của người dân, du khách trong mùa lễ hội cuối năm, thành phố Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025.
Lễ hội năm nay diễn ra trong 20 ngày với chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch và giải trí phong phú tại hai bên bờ sông Hàn, khu vực cầu Rồng – trở thành một sản phẩm du lịch mới, một “sự kiện điểm hẹn thường niên”, không chỉ gắn kết đời sống văn hóa của người dân Đà Nẵng với bạn bè trong và ngoài nước, mà còn góp phần khẳng định vị thế của Đà Nẵng như một điểm đến đầy hấp dẫn vào mỗi dịp cuối năm”, bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng chia sẻ.
Đêm 20/12/2024, thời tiết rất thuận lợi cho các hoạt động lễ hội quy mô lớn ngoài trời, trên đường phố của Đà Nẵng. Ảnh: T.Ngọc.
Cũng từ đêm 20/12/2024 đến đêm 2/01/2025, tại sàn cảnh quan phía Bắc, bờ Đông cầu Rồng, bắt đầu diễn ra chương trình nghệ thuật (từ 20h đến 22h00) với các tiết mục chủ đề Giáng sinh, năm mới; riêng hoạt động trình diễn của các DJ, diễn ra vào các đêm 20, 24 và 31/12/2024.
Thêm không gian mỹ thuật tương tác mạnh mẽ với công chúng
Tối qua, cùng với dòng người tham dự các hoạt động trong đêm khai mạc chương trình Danang X’mas – New Year Festival 2025; nhiều du khách quốc tế và người dân thành phố, đã tìm đến Công viên APEC, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, nơi đang diễn ra Triển lãm mỹ thuật “Hành trình phố biển” (từ ngày 19/12 – 22/12/2024).
Sự kiện bao gồm chuỗi triển lãm ảnh, biểu diễn nghệ thuật và các không gian trải nghiệm, giới thiệu các loại hình mỹ thuật, các sản phẩm handmade, thủ công truyền thống do các nghệ sỹ thành phố thực hiện và hướng dẫn.
Du khách quốc tế tham quan và trải nghiệm triển lãm mỹ thuật “Hành trình phố biển” tại Công viên APEC, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Ảnh: T.Ngọc.
Triển lãm mỹ thuật “Hành trình phố biển”, trưng bày hơn 150 tác phẩm của các nghệ sỹ Đà Nẵng, đa sắc, phong cách, góc nhìn đa dạng, tái hiện Đà Nẵng qua nhiều cung bậc cảm xúc, dấu ấn của thời gian. Hoạt động trải nghiệm cũng kha đa dạng hoạt động, gồm vẽ ký họa chân dung, vẽ sen đá, thư pháp, các sản phẩm handmade. Đặc biệt, là những hoạt động trải nghiệm dành cho các em thiếu nhi (tô tượng, nặn đất sét, thi vẽ cây thông noel và giao lưu tặng quà, biểu diễn nghệ thuật bong bóng và tham gia trò chơi cùng chú hề).
Chương trình nghệ thuật của “Hành trình phố biển”, cũng có những nét riêng, từ dìu dặt ấm áp, đến sôi động qua các tiết mục hòa tấu piano và violin ; band nhạc The Han River Drifters (Những Kẻ Lang Thang Sông Hàn) với sự có mặt của ca sỹ Tony Evans, các nghệ sỹ Đà Nẵng, theo phong cách âm nhạc đường phố.
“Sự kết hợp các hoạt động văn hoá, du lịch, bao gồm cả phong cách tạp kỹ, đã mang đến những không gian nghệ thuật mới cho Đà Nẵng.”Những chương trình như thế này, bồi đắp phong phú cho đời sống tinh thần của người dân Đà Nẵng và du khách đang có mặt ở Đà Nẵng.
Ít ra, cộng đồng chúng ta đã có được những giây phút dễ chịu, sự thăng hoa cảm xúc, tạm quên đi và bỏ qua những ngày mưa gió “sụt sùi”, người dân và du khách không thể đến các điểm hẹn vui chơi giải trí, bỏ qua những giây phút phải bận rộn, chịu nhiều áp lực của cuộc sống. Giờ đây, tất cả hòa mình vào một không gian chung của nghệ thuật và cùng thăng hoa cảm xúc”, ông Hà Vỹ – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố, chia sẻ.
Với chuỗi hoạt động hấp dẫn và đầy ý nghĩa, Sở Du lịch – Sở văn hóa – Thể thao Đà Nẵng đang mang đến bầu không khí ngập tràn những khoảnh khắc vui tươi, đáng nhớ. Mỗi hoạt động, mỗi sự kiện đều được kỳ vọng sẽ trở thành dấu ấn đặc biệt, lan tỏa không khí ấm áp, niềm hy vọng, cùng nhau chào đón một năm mới 2025 với những thành công trọn vẹn hơn. Đây cũng là tiền đề, để Đà Nẵng phát triển thành chuỗi sự kiện thường niên vào dịp cuối năm.
Từ nay đến Tết Dương lịch 1/1/2025, Đà Nẵng còn có các chương trình văn hoá, nghệ thuật, giải trí: Nhạc hội Giáng sinh – Trạm Ký Ức (19h30 ngày 22/12/2024 tại CF Trình, Phố đi bộ Bạch Đằng); Đại nhạc hội ánh sáng Larue Lumifest – Countdown (20h00 ngày 31/12/2024 – 00h30 ngày 1/1/2025, Công viên Biển Đông); Cầu Rồng phun lửa, phun nước (21h00, thứ 6,7, Chủ nhật hằng tuần và ngày 01/01/2025).
Hoa hậu Quốc tế 2024 – Huỳnh Thị Thanh Thuỷ, các vũ công quốc tế góp phần làm nên chuỗi hoạt động hấp dẫn và đầy ý nghĩa, mang đến bầu không khí ngập tràn những khoảnh khắc vui tươi, hy vọng. . Ảnh: Trung tâm XTDL Đà Nẵng.
Du khách Indonesia: Đà Nẵng là điểm đến rất mới và hấp dẫn
Theo ông Nguyễn Minh Xoang – Tổng giám đốc HAVA Travel: “Đà Nẵng là điểm đến rất mới đối với người dân Indonesia. Hiện chưa có đường bay trực tiếp. Bước đầu chúng tôi cùng các đơn vị lữ hành Indonesia đưa vào khai thác đường bay thuê chuyến, từng bước đánh giá tiềm năng của thị trường và tăng cường kết nối Đà Nẵng với du khách Indonesia. Đây sẽ là tiền đề xúc tiến mở đường bay thường kỳ trong năm 2025”.
Được biết, đường bay Jakarta (Indonesia) – Đà Nẵng (đã mở đầu vào 1h30 sáng ngày 19/12/2024), do liên minh các công ty lữ hành Indonesia và Đà Nẵng, cùng thuê máy bay A320 của Hãng hàng không Citilink Indonesia (hình thức thuê chuyến/charter). Ở giai đoạn thử nghiệm khai thác (từ tháng 12/2024 – 1/2025) sẽ có 7 chuyến bay, dự kiến đưa hơn 1.200 khách Indonesia đến trải nghiệm Đà Nẵng.
170 du khách Indonesia đến sân bay quốc tế Đà Nẵng lúc 1h30 sáng ngày 19/12/2024, trên chuyến bay mang số hiệu QG870, khởi hành từ sân bay quốc tế Jakarta. Ảnh: Ảnh: Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng.
Indonesia nằm trong nhóm các thị trường khu vực Đông Nam Á, được ghi nhận là có “tín hiệu tăng trưởng tích cực trong năm 2024” và được ngành Du lịch Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến trong thời gian qua với nhiều hoạt động. Trong đó, có xúc tiến thu hút thêm 3 hãng hàng không mới gồm Malaysia Airlines, Royal Air Philipines, Citilink Indonesia. Sở cũng đã đón các đoàn famtrip, presstrip, KOLs từ các thị trường Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia đến trải nghiệm du lịch Đà Nẵng và hỗ trợ quảng bá.
“Indonesia là thị trường tiềm năng đối với du lịch Đà Nẵng. Trong thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến tại thị trường này, tổ chức 02 chương trình xúc tiến gặp gỡ các doanh nghiệp lữ hành, các hãng hàng không và đón 02 đoàn Famtrip 70 doanh nghiệp lữ hành Indonesia đến khảo sát du lịch Đà Nẵng. Việc mở đường bay này sẽ mở ra cơ hội kết nối Đà Nẵng với thị trường 280 triệu dân Indonesia”, bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết.
Trong 11 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng đã đón hơn 38.000 lượt khách Indonesia, tăng gần gấp rưỡi so với cả năm 2023. Với định hướng đa dạng hóa thị trường, ngành du lịch Đà Nẵng đã và đang tăng cường các hoạt động xúc tiến đến thị trường mới, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp các sản phẩm thân thiện với khách Hồi giáo như: phòng cầu nguyện, các cơ sở lưu trú, nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách Halal.
Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã tổ chức các buổi Toạ đàm chia sẻ kinh nghiệm phục vụ và chuẩn bị sản phẩm, dịch vụ ẩm thực dành cho thị trường Hồi giáo./.
Trần Ngọc