Thứ tư, Tháng mười hai 11, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Ga Kép, Bắc Giang chính thức hoạt động đường sắt liên vận quốc tế

ĐNA -

Sáng 18/2/2023, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức khai trương hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép, thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang theo Quyết định số 42/QĐ-BGTVT ngày 19/1/2023 của Bộ GTVT. Ga Kép chính thức trở thành ga khai thác hoạt động liên vận quốc tế nhằm giảm quá tải cho ga Hữu Nghị, Lạng Sơn và ga Yên Viên Hà Nội.

Đón đoàn tàu hàng liên vận quốc tế tại ga Kép sáng 18/2

Ga Kép là ga hạng 2, nằm tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, lý trình tại Km 68+700 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội, Yên Viên – Đồng Đăng, là điểm bắt đầu của 02 tuyến đường Kép – Hạ Long – Cái Lân và tuyến đường Kép – Lưu Xá.

Hiện tại ga có 9 đường, trong đó các đường 1,II, III, 4 là đường đón gửi, các đường 6,7,8,9 là đường xếp dỡ. Thiết bị phục vụ hàng hóa có 2 kho diện tích 1.200m2; 2 bãi xếp dỡ nền đất diện tích 4.300m2 ; 1 bãi hàng bê tông diện tích 27.658 m2.

Trong năm 2022 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã hoàn thành việc nâng cấp cải tạo và sửa chữa (giai đoạn 1) bãi hàng ga Kép (bãi hàng cạnh đường số 4, nằm tại phía Nam ga Kép có tổng diện tích 27.658 m2), đảm bảo đủ điều kiện hoạt động vận tải liên vận quốc tế hàng hóa bằng đường sắt. Cụ thể: Bãi hàng diện tích 17.000 m2 có kết cấu bê tông cốt thép đủ tiêu chuẩn chứa container; xe chở container, hàng nặng và cẩu chuyên dụng hoạt động.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, Ủy ban đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng “Phương án nâng cao năng lực vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt” trình Thủ tướng Chính phủ, trong đó có triển khai hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép. Phương án đã được Thủ tướng Chính phủ xem xét và cho ý kiến chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương liên quan biết, thực hiện.

Việc bổ sung ga Kép là ga liên vận quốc tế là giải pháp nhằm giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới và tại 2 ga liên vận quốc tế hiện đang khai thác là Yên Viên và Đồng Đăng, giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa. Về lâu dài, sẽ thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giảm chi phí logistics và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện.

Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Sau khi hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép đi vào ổn định, Ủy ban sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục mở rộng hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép như xây dựng kho bãi ngoại quan, tổ chức hoạt động tiếp nhận container lạnh và các dịch vụ khác phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu.

Trong thời gian tới, Ủy ban sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai các giải pháp để nâng cao năng lực vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt như: Đầu tư thêm phương tiện đầu máy toa xe, kiến nghị cấp có thẩm quyền giao nhà ga, bãi hàng cho Tổng công ty Đường sắt VN để tạo điều kiện phát triển, phat húy tính chủ động của doanh nghiệp. Mục tiêu là nâng sản lượng vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt nói chung lên 4.5 triệu tấn/năm.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc VNR cho biết, trước mắt ga Kép tổ chức đón tàu hàng liên vận quốc tế đến và đi từ các nước châu Âu, Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Mông Cổ… Hoạt động hải quan liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa được thực hiện trực tiếp tại ga Kép để phục vụ doanh nghiệp.

Từ nay đến năm 2024, ga Kép sẽ khai thác bình quân 1,5-2 đôi tàu mỗi ngày tuyến Kép – Đồng Đăng – Bằng Tường; tổ chức tàu nội địa Bắc Nam một đôi mỗi ngày. Dự kiến, năng lực xếp dỡ bình quân 80-100 toa xe/container hàng ngày. Nguồn hàng khai thác chủ yếu là hàng điện tử, công nghiệp, nguyên vật liệu xây dựng, gỗ công nghiệp, quặng thô.

Từ 2025, ga Kép sẽ được xây dựng kho bãi ngoại quan để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn Bắc Giang, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận. Bãi hàng chuyên tiếp nhận container lạnh chuyển tải từ phía nam ra tập kết, làm thủ tục hải quan và xếp vận chuyển bằng đường sắt xuất khẩu sang Trung Quốc. Năng lực dự kiến tăng thêm 2-2,5 đôi tàu mỗi ngày.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang Nghiêm Xuân Hưởng cho biết, hiện hàng hóa liên vận quốc tế đến Bắc Giang phải khai báo thủ tục xuất nhập tại hải quan ga Đồng Đăng hoặc ga Yên Viên. Sau đó, hàng được dỡ rồi vận chuyển bằng đường bộ về nhà máy, hoặc đi bằng đường sắt về ga Kép dỡ hàng. Hàng hóa di chuyển lòng vòng làm tăng chi phí và áp lực lên đường bộ.

“Ga Kép được hoạt động liên vận quốc tế có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Bắc Giang, giúp giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới, giảm thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp”, ông Nghiêm Xuân Hưởng nói.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các đơn vị đảm bảo hành lang an toàn đường nối từ quốc lộ 37 vào bãi hàng ga Kép để phương tiện ô tô vận chuyển hàng hóa đi lại thuận lợi. Tỉnh cũng nghiên cứu đưa ga Kép vào quy hoạch mạng lưới trung tâm logistics địa phương, bố trí khu vực để xây dựng trung tâm logistics.

Về lâu dài, ga sẽ tạo thuận lợi cho việc hình thành đầu mối trung chuyển hàng hóa cho tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giảm chi phí logistics, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện.

Sau khi hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép đi vào ổn định, VNR sẽ tiếp tục xây dựng kho bãi ngoại quan, tổ chức hoạt động tiếp nhận container lạnh và các dịch vụ khác phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu.

Hoàng Hạnh