(Đà Nẵng). Trong khuôn khổ chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Perth và Melbourne (Australia) do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức (từ ngày 9 đến 17/9/2024) – một trong chuỗi sự kiện và hoạt động cụ thể hóa cam kết của Thủ tướng hai nước, nâng cấp quan hệ Việt Nam – Australia, lên Đối tác chiến lược toàn diện ; Ngành du lịch 3 địa phương: Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam đã phối hợp tổ chức chương trình giới thiệu du lịch tại thành phố Melbourne. Điểm nhấn của chương trình là quảng bá, giới thiệu thương hiệu du lịch “Miền di sản diệu kỳ – Amazing Central Vietnam Heritage” đến với đất nước và khách du lịch Australia.
Trước đó, từ ngày 16 – 21/6/2024, cũng tại Melbourne, đã diễn ra Hội nghị Du lịch Việt Nam – Úc. Đoàn Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, do Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu, đã tham dự sự kiện. Lần đầu tiên, sau chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (tháng 3/2024, theo lời mời của Thủ tướng Úc Anthony Albanese); Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các địa phương, doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã có cơ hội giới thiệu các chính sách, điểm đến, sản phẩm du lịch hướng tới thị trường Australia.
Đưa thương hiệu du lịch chung, đến với bạn bè Australia
Chương trình quảng bá xúc tiến điểm đến và giới thiệu thương hiệu du lịch miền Trung Việt Nam: Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam, đến với đất nước Australia (ngày 11/9/2024 tại thành phố Melbourne), có sự đồng hành của Đại sứ quán Việt Nam tại Úc, Chính quyền bang thành phố Melbourne, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia, Hội đồng Kinh doanh Australia – Việt Nam, trở thành cơ hội phát triển quan hệ hợp tác, mở ra thêm nhiều cơ hội mới, tăng trưởng trao đổi khách giữa Australia và miền Trung Việt Nam.
“Miền Di sản Diệu kỳ – Amazing Central Vietnam Heritage” nhấn mạnh giá trị di sản của cả một vùng đất, là thương hiệu du lịch chung, được Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam cùng phát triển, định vị thương hiệu với du khách quốc tế. Với nhiều hoạt động quảng bá chung, được triển khai trong thời gian qua, “Miền Di sản diệu kỳ” ngày một khẳng định vị thế của miền Trung Việt Nam, như một điểm đến du lịch văn hóa, lịch sử và thiên nhiên đặc sắc”, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, chia sẻ.
Còn theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, đại diện ngành Du lịch 3 địa phương, phát biểu khai mạc sự kiện, “với kết nối ngày càng thuận lợi thuận lợi từ các đường bay thẳng giữa Australia và Việt Nam, miền Trung Việt Nam được kỳ vọng sẽ là điểm đến du lịch sinh thái bền vững, nghỉ dưỡng biển, du lịch MICE và Golf yêu thích của du khách Australia.
Thừa Thiên Huế là Cố đô của Việt Nam, mang trong mình 8 di sản thế giới với hệ thống kiến trúc, thành quách, cung điện, lăng tẩm, đình chùa… mang đậm bản sắc văn hóa chan hòa với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Đà Nẵng là thành phố năng động, trẻ trung, là điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu Châu Á, đa dạng các tham quan trải nghiệm, vui chơi giải trí trên sông , biển và núi.
Quảng Nam nổi tiếng với 2 di sản văn hóa thế giới “Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn”, cùng Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, …
Cả 3 địa phương đều là điểm đến có môi trường xanh sạch đẹp, an ninh an toàn, có các khu vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế, đơn cử là hệ thống 7 sân golf . Đặc biệt tình cảm mến khách chân thành của người dân địa phương, sự đa dạng các món ăn ngon truyền thống, nhất là sản vật từ sông biển… 3 địa phương miền Trung với nét đặc trưng riêng biệt, qua một hành trình du lịch đặc biệt, đã cùng làm nên một điểm đến diệu kỳ, một thương hiệu du lịch chung, có sức hấp dẫn riêng, sắc, sẵn sàng chào đón du khách phương xa khám phá và làm giàu những trải nghiệm của mình”.
Tại chương trình, ngành Du lịch 3 địa phương Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nhằm quảng bá và thúc đẩy phát triển du lịch. Đó là không gian kết nối doanh nghiệp, chiếu phim quảng bá du lịch miền Trung Việt Nam, cung cấp thông tin đường bay thẳng kết nối Australia – Việt Nam, các sản phẩm dịch vụ du lịch và tổ chức Tọa đàm về tăng trưởng trao đổi khách giữa Australia với miền Trung Việt Nam.
27 doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình đã trực tiếp giới thiệu đến các đối tác Australia những sản phẩm du lịch mới, cập nhật về dịch vụ, trải nghiệm mới phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của du khách bản địa, khi đến với Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam, cùng nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng, khách đến tham dự cùng sự kiện, có phần quà tri ân qua rút thăm may mắn.
Các phiên tiếp xúc song phương giữa doanh nghiệp 3 địa phương với các khách hàng Australia. Ảnh: TTXTDL Đà Nẵng.
“Melbourne là một thành phố “cực kỳ cởi mở” về hội nhập quốc tế, là một lựa chọn lý tưởng để các địa phương miền Trung Việt Nam tổ chức sự kiện quảng bá tại Australia. Chương trình giới thiệu du lịch miền Trung Việt Nam là một trong những hoạt động thiết thực, đối với yêu cầu triển khai thoả thuận của Chính phủ, về nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước” – bà Đoàn Thị Thanh Mai, Bí thư thứ Nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Australia nhận định.
Ngay sau chương trình giới thiệu du lịch tại Melbourne, ngành Du lịch 3 địa phương tiếp tục xúc tiến tổ chức chương trình hành trình di sản tại Hội thảo Xúc tiến Đầu tư – Du lịch TP. Đà Nẵng, diễn ra tại Sydney, nhằm giới thiệu điểm đến, kết nối đối tác doanh nghiệp của 3 địa phương và Australia.
Doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng – Quảng Nam – Thừa thiên Huế cũng đã có phiên kết nối trao đổi, giao dịch với các đối tác tại Sydney, Úc. Các khách mời tại Australia đánh giá cao các thông tin được ngành Du lịch 3 địa phương chia sẻ, giúp họ hiểu thêm về tiềm năng và cơ hội đầu tư, kinh doanh, du lịch, trên cơ sở đó cùng kết nối doanh nghiệp hai phía, thúc đẩy hợp tác kinh tế.
Theo Bà Fazila Farhad, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tây Sydney, ký kết hợp tác được thực hiện vào một thời điểm khá chín muồi, khi du lịch miền Trung Việt Nam và bang New South Wales đều muốn tăng cường xúc tiến điểm đến và khai thác tiềm năng trao đổi du lịch, thông qua thúc đẩy đường bay thẳng, với các dự án Cảng hàng không mới như Cảng hàng không quốc tế Tây Australia, dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Đà Nẵng mở hội thảo xúc tiến đầu tư, du lịch tại Sydney
Hôm qua, 13/9/2024, tại thành phố Sydney (Australia), Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với Ban Quản lý khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Xúc tiến Đầu tư và Du lịch TP. Đà Nẵng. Đến dự hội thảo có Phó Thị trưởng thành phố Sydney, ông Robert Kok; Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney, ông Nguyễn Đăng Thắng cùng khách mời là đại diện các hãng hàng không, nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, cơ quan báo chí tại Sydney (Úc).
Đây là hội thảo quan trọng, lần đầu tiên quảng bá điểm đến và tiềm năng hợp tác của Đà Nẵng, trong đó, chú trọng giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh, các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư; tiềm năng về du lịch của thành phố, đến các tập đoàn, hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch tại Sydney (Australia).
“Định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng tập trung phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế – xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Mới đây, tháng 7/2024, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Nghị quyết về thực hiện chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; trong đó, có những chính sách ưu tiên liên quan đến quản lý đầu tư; quản lý quy hoạch, đô thị, tài nguyên, môi trường; ngành nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Thành phố; đầu tư phát triển vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, thông tin truyền thông, quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Và lần đầu tiên, Quốc hội cho phép thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Để đạt được mục tiêu đó, Đà Nẵng chú trọng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặc biệt đối với thị trường Úc trong việc thực hiện hóa các mục tiêu quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hợp tác với 3 địa phương của Australia gồm: Bang Queensland, Bang Nam Australia, thành phố Gold Coast. Trong 8 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách Australia lưu trú tại Đà Nẵng đạt 71.445 lượt, chiếm gần 2,4% tổng lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng. Về đầu tư và thương mại có khoảng 15 doanh nghiệp có quan hệ thương mại với Australia và 29 dự án FDI của Australia đầu tư tại Đà Nẵng với vốn đầu tư 13,9 triệu USD.
Đà Nẵng mời gọi nhiều hơn nữa các doanh nghiệp Sydney nói riêng, Australia nói chung quan tâm tìm hiểu, đầu tư kinh doanh thương mại, du lịch và sinh sống tại Đà Nẵng. Chúng tôi cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Australia, triển khai những dự án đầu tư, kinh doanh vào Đà Nẵng”, Ông Trần Phước Sơn – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khẳng định.
Dịp này, Phó Trưởng ban Ban Quản lý khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Công Tiến, cũng đã giới thiệu đến đối tác Australia, mô hình Khu đô thị sinh thái, nơi có sự kết hợp hài hòa giữa nghiên cứu – phát triển, đào tạo, sản xuất với môi trường sống và văn hóa – xã hội của Khu Công nghệ cao, đã được Thủ tướng Chính phủ thành lập từ năm 2010 để tăng sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế. Ông Tiến bày tỏ kỳ vọng tầm nhìn và các mục tiêu về hợp tác chiến lược toàn diện giữa 2 chính phủ; đồng thời khuyến khích doanh nghiệp Úc tìm hiểu các thị trường tiềm năng mới của khu vực châu Á – Thài Bình Dương như Đà Nẵng, Việt Nam.
Hội thảo Xúc tiến Đầu tư và Du lịch mang đến cho khách mời tầm nhìn mới về các điểm đến của miền Trung Việt Nam, trong đó Đà Nẵng nổi lên với vai trò là điểm đến của nghỉ dưỡng biển, đồng thời là cửa ngõ, điểm trung tâm của hai vùng di sản thế giới cận kề là Cố đô Huế và đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn (Quảng Nam) trên hành trình “Amazing Central Vietnam Heritage”.
Trong khuôn khổ chương trình, các tổ chức Xúc tiến du lịch miền Trung Việt Nam, đã ký kết thoả thuận hợp tác với Hiệp hội Du lịch Tây Sydney. Nội dung tập trung vào các chương trình cùng hành động như tổ chức các đoàn công tác và phối hợp trong các sáng kiến chung; cung cấp thông tin; hỗ trợ tìm hiểu về du lịch của nhau; trao đổi nguồn lực về xúc tiến quảng bá điểm đến.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, năm 2023, du lịch Việt Nam đã vượt qua nhiều thách thức để hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra và đón hơn 12,6 triệu lượt khách quốc tế. Ngành Du lịch và nhiều điểm đến ở Việt Nam được vinh danh với các giải thưởng quốc tế uy tín, được ghi nhận vào nhóm những điểm đến hàng đầu thế giới, qua đó khẳng định thương hiệu, sức hấp dẫn và chất lượng của du lịch Việt Nam. Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu đón 17- 18 triệu du khách quốc tế, phục hồi về mức trước đại dịch và thị trường Australia sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu này.
Còn theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, trong 7 tháng qua của năm 2024, miền Trung Việt Nam đã chào đón gần 180.000 lượt khách (chiếm 64%) trong tổng lượng khách Australia đến thăm Việt Nam (hơn 281.000). Con số này , thực tế đã vượt qua thành tích du lịch năm 2019 trước đại dịch, không chỉ khẳng định năng lực phục hồi của lĩnh vực du lịch nói chung mà còn dự báo tăng trưởng đáng kể về trao đổi khách giữa miền Trung Việt Nam và Australia tới ./.
Trung Đức – TanVanLang.com