Thứ Bảy, Tháng Mười Hai 10, 2022
* Email: [email protected] *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất tăng mức phạt xe hoán cải

ĐNA – Tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông chiều 15/7/2022, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đề xuất tăng nặng mức phạt xe hoán cải thùng, xe cơi nới thành thùng để chở quá tải, đồng thời kiến nghị Cục Đăng kiểm rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container hoán cải, các xe cơi nới kích thước thành thùng chở hàng quá tải. Cục Hàng hải, Cục Đường thủy nội địa chỉ đạo các cảng, bến thủy nội địa lắp thiết bị cân cố định, kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, trưởng ban An toàn giao thông các địa phương quan tâm kiểm soát tải trọng phương tiện tại mỏ vật liệu, phạt nghiêm đơn vị có xe chở hàng quá tải. Trước đó ngày 9/6/2022 trả lời chất vấn tại Quốc hội, bộ trưởng Bộ GTVT nói sẽ nghiên cứu phạt thật nặng xe quá tải, nếu vượt tải đến 20% có thể tịch thu xe.

CSGT Hà Tĩnh giám sát tháo dỡ phần thùng xe cơi nới

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá xe chở quá tải ngày càng gia tăng. 6 tháng đầu năm, cơ quan chức năng đã kiểm tra 51.770 xe chở hàng, phát hiện hơn 9.150 xe vi phạm chở quá tải, tước 1.430 giấy phép lái xe, phạt gần 50 tỷ đồng. Xe cơi nới kích thước thành thùng cao thêm 1-2 m, xe container hoán cải thành thùng xe tự đổ để chở hàng quá tải chạy công khai trên các quốc lộ.

Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam chỉ rõ hàng loạt lý do dẫn đến tình trạng trên như: Chế tài xử lý vi phạm xe quá tải, xe cơi nới còn chưa đồng bộ; trang thiết bị ghi hình để xử lý bằng hình ảnh còn thiếu; thiết bị cân kiểm tra tải trọng chưa bố trí được trên toàn bộ tuyến đường. Trong khi đó, kinh phí cho hoạt động kiểm soát tải trọng xe rất thấp, lực lượng trực tiếp kiểm soát tải trọng xe còn mỏng. Nhiều xe quá tải, cơi nới thành thùng cố tình che biển số, chạy tốc độ cao vào ban đêm, vượt qua trạm kiểm soát gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi ghi hình.

Việc xử phạt tài xế và chủ xe quá tải căn cứ theo Nghị định 123/2021. Tương ứng với ba mức chở quá tải 10-20%, 20-50% và trên 50% thì có các mức phạt 4-6 triệu, 13-15 triệu, 40-50 triệu đồng. Chủ phương tiện bị phạt 18-75 triệu đồng đối với cá nhân và 36-150 triệu đồng đối với tổ chức. Nếu xe chở quá tải mức cao nhất thì tài xế và chủ xe là cá nhân bị phạt đến 125 triệu đồng.

Thời gian qua, Phòng CSGT Quảng Bình, Hà Tĩnh huyện Kỳ Anh đã huy động toàn bộ lực lượng tuyên truyền, yêu cầu chủ xe và lái xe vận tải trên địa bàn ký cam kết không vi phạm cơi nới thùng xe và vận chuyển quá tải. Đã lập nhiều biên bản và đưa phương tiện về gara cắt bỏ phần thùng xe coi nới. đây là một hành động thiết thực để tránh những rủi ro tai nạn và phá hủy đường bộ.

Lực lượng CSGT Quảng Bình đo kích cỡ thùng của những xe vi phạm. Ảnh: Tăng Thành

Thượng tá Trần Đức Dương, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: Sau gần 1 tháng ra quân, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện và lập biên bản 680 trường hợp, trong đó: 32 trường hợp chở hàng quá tải, 24 trường hợp thay đổi kích thước thùng xe; 29 trường hợp quá khổ giới hạn; 595 trường hợp không có bạt che phủ hoặc có nhưng vẫn để rơi vãi và các lỗi vi phạm khác, thu vào ngân sách nhà nước hơn 2.540.000.000 đồng. Cưỡng chế và vận động tháo cắt bỏ thành thùng 324 trường hợp.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Đông Nam Á – ASEAN, Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh, Đội trưởng Đội CSGT phía Nam thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Việc ký cam kết nhằm tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện, lái xe, cơ sở kinh doanh vận tải, thực hiện tốt các quy định của Luật giao thông đường bộ; không chở hàng quá khổ, quá tải, góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong đợt cao điểm này, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Hà Tĩnh sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về tai nạn giao thông.

CSGT thị xã Kỳ Anh, Hà tĩnh vận động tài xê, chủ xe tải coi nới thực hiện cắt thùng đúng theo tiêu chuẩn kiểm định

“Chỉ trong 1 ca đi tuần tra xử lý chiều ngày 1/7/2022, tổ công tác của đơn vị đã kiểm tra, vận động 7 trường hợp lái, chủ xe tải Howo phối hợp cắt bỏ thành thùng cơi nới trái với quy định, song song với việc tuần tra kiểm soát, để phòng chống vi phạm quá khổ, quá tải được bền vững, Đội CSGT Thị xã Kỳ Anh đã tập trung tuyên truyền các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn ký cam kết không chở quá khổ quá tải. Mặt khác, luôn luôn vận động các doanh nghiệp tự giác tháo dỡ cơi nới, trả lại nguyên trạng kích thước thành thùng, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.” Thượng úy Hoàng Minh Dũng Đội trưởng CSGT huyện Kỳ Anh chia sẻ.

Vận chuyển contener bằng đường biển rất thuận tiện và phù hợp với địa lý Việt Nam. nhiều sông lớn có thể vận chuyển contener bằng xà lan.

Địa lý Việt Nam rất thuận tiện về vận tải đường biển cũng như đường sắt, nhưng chưa khai thác được triệt để tiềm năng đó. Vì vậy, vận tải chạy xuyên tuyến Bắc – Nam vẫn chủ yếu dùng xe vận tải và xe chở contener; những loại này thường thùng xe cơi nới và chở quá tải theo quy định. Những loại xe này lưu thông trên đường còn nhỏ, hẹp, trách nhiệm người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nạn. Những xe này nên chỉ được lưu thông trong tỉnh vào những giờ không cao điểm hoặc từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau là hợp lý nhất.

The Cuong – Minh Trung.