Thứ Hai, Tháng Bảy 22, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

VKU và hành trình khẳng định văn hoá chất lượng của đại học vươn tầm quốc tế

ĐNA -

(Đà Nẵng). Cùng với các hoạt động kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam, 20 tháng 11, sáng nay (20/11/2023), trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng, đã tổ chức đón nhận  giấy Chứng nhận kiểm định chất lượng (KĐCL) cho 3 chương trình đào tạo đầu tiên của Trường: Kỹ sư ngành Công nghệ thông tin; Kỹ sư ngành Công nghệ Kỹ thuật máy tính và Cử nhân ngành Quản trị kinh doanh.

TS Tạ Thị Thu Hiền – Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội ( thứ năm, từ phải sang) và PGS.TS Nguyễn Mạnh Toàn – Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng (thứ tư, từ phải sang) đã trao chứng nhận, tặng hoa chúc mừng, chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo VKU và lãnh đạo 3 Khoa. Ảnh trong bài: T.Ngọc và VKU.

“Từ một Khoa thuộc Đại học Đà Nẵng, nay là trường đại học, có thể nói VKU là đại học còn non trẻ, nhưng lại có sức sống mãnh liệt và bền vững. Tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, giảng viên và cả người học, trong thời gian qua, đã sớm bắt đầu hành trình xây dựng văn hoá chất lượng Nhà trường cùng với việc xây dựng và sự phát triển Nhà trường.

Giấy chứng nhận KĐCL giáo dục là dấu mốc quan trọng, nhưng không phải là đích đến cuối cùng, chúng tôi kỳ vọng và có niềm tin rằng, đây sẽ là động lực quan trọng để VKU,Đại học Đà Nẵng tiếp tục cải tiến chất lượng, có những giải pháp mang tính đột phá, tiếp tục nâng chất lượng và học hiệu hiệu của Nhà trường lên một tầm cao mới, tương xứng với truyền thống xây dựng và phát triển của Nhà trường”, TS Tạ Thị Thu Hiền – Giám đốc Trung tâm KĐCL giáo dục-Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh.

Theo Bộ GDĐT, tính đến tháng 9/2023, trong nước có 1144 chương trình đào tạo được đánh giá ngoài, trong đó 996 chương trình được công nhận. Riêng Trung tâm KĐCL giáo dục- Đại học Quốc gia Hà Nội đã đánh giá ngoài cho 377 chương trình và công nhận 340 chương trình đào tạo.

Đối với cơ sở giáo dục đại học, có 196 lượt cơ sở hoàn thành đánh giá ngoài chu kỳ 1 và 81 lượt chu kỳ 2; trong đó công nhận chu kỳ 1 cho 186, chu kỳ 2 cho 70 cơ sở giáo dục.

 Tính đến đầu tháng 11/2023, chỉ riêng Trung tâm KĐCL giáo dục- Đại học Quốc gia Hà Nội, đã công nhận 93 lượt cơ sở giáo dục đại học, 4 lượt trường (bậc) Cao đẳng sư phạm, trong đó có 33 cơ sở giáo dục chu kỳ 2 và 372 Chương trình đào tạo.

VKU là đại học mới thành lập, không nằm trong yêu cầu (chưa đến chu kỳ) phải kiểm định, phải đánh giá, tuy nhiên, nhà trường vẫn tiên phong, nghiêm túc đề nghị được đánh giá ngoài, thẩm định khắt khe các quy trình của một đại học. Và trường đã chấp hành các thủ tục nghiêm ngặt theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ddawjc biệt tự đánh giá, bảo đảm chất lượng giáo dục từ bên trong, tất cả đều khẳng định VKU là đại học luôn hướng đến chất lượng toàn diện và xây dựng văn hóa chất lượng.

“VKU dù mới được thành lập hơn 3 năm, nhưng đã mạnh dạn đăng ký tham gia đánh giá chất lượng chương trình đào tạo ngay từ sớm, nhằm xây dựng chuẩn mực văn hóa chất lượng trong nhà trường. VKU rất vui mừng và hài lòng với kết quả cùng những nhận xét, đánh giá, góp ý, cùng những giải pháp hữu ích của đoàn đánh giá cho nhà trường.

PGS.TS Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng VKU (thứ bảy, từ bên phải ảnh sang) đón nhận lẵng hoa chúc mừng nhân dịp 20 tháng 11 năm 2023 của UBND thành phố Đà Nẵng. Người đứng thứ tư, từ trái sang, là ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố, cùng đoàn đại biểu ngành Giáo dục đến thăm trường.

Mặc dù, còn nhiều hạn chế do điều kiện khách quan như trường mới thành lập, bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm, VKU đã tự tin từng bước đạt được những kết quả nổi bật bằng những minh chứng cụ thể như điểm chuẩn đầu vào hàng năm tăng cao (điểm tuyển sinh trung bình của 14 mã tuyển sinh năm 2023 là 24 điểm, tăng 2 điểm so với năm 2022 và tăng 6 điểm so với năm 2020 khi trường VKU mới thành lập), tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm gần 95% cùng với những thông tin phản hồi tích cực từ phía cựu sinh viên và doanh nghiệp về chất lượng chương trình đào tạo của nhà trường”, PGS.TS Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng VKU phân tích.

Đây chính là nền móng, nền tảng để học hiệu phát triển và tuân thủ đúng theo triết lý giáo dục do chính mình đề ra, đưa triết lý giáo dục vào tận chương trình đào tạo. Điều này cũng là nền tảng cho định hướng về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học – chuyển giao công nghệ và phục vụ cộng đồng, mà VKU theo đuổi.

Theo đánh giá của Trung tâm KĐCL giáo dục-Đại học Quốc gia Hà Nội, VKU là một trong số ít đại học đã kiên định và thể hiện rất rõ của mục tiêu chương trình đào tạo kỹ sư , tương đương với tay nghề bậc 7 (cả nước hiện có khoảng 5,6 chương trình đào tạo kỹ sư), chứ không dừng lại ở đào tạo cử nhân, đơn cử như chương trình đào tạo kỹ sư ngành công nghệ kỹ thuật máy tính của VKU (đến nay, trên cả nước, chỉ mới có 2 chương trình đào tạo được kiểm định).

TS Tạ Thị Thu Hiền – Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại sự kiện sáng nay.

Chương trình đào tạo của VKU cũng tích hợp cả nội dung chuyển đổi số, có yếu tố khác biệt, nhất là đối với chương trình đào tạo Quản trị kinh doanh. Hiện các cơ sở giáo dục trên cả nước, có 69 chương trình đào tạo Quản trị kinh doanh, nhưng VKU là đơn vị sự khác biệt rõ nét nhất. Thông qua rất nhiều hoạt động tại nhà trường, VKU cho thấy quyết tâm thực hiện cho bằng được sứ mệnh và mục tiêu chiến lược của một đại học đào tạo nhân lực chất lượng cao. Và một trong những cách tốt nhất là liên tục cải tiến nội dung đào tạo. Trong thời gian 5 năm, đã có 3 lần, VKU điều chỉnh chương trình đào tạo, theo hướng “nhúng người học vào chương trình”. Và khi đề nghị được đánh giá ngoài, VKU đã tỏ rõ quyết tâm nâng cao chất lượng liên tục.

“Chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo của Nhà trường cũng luôn được đổi mới, khác biệt so với nhiều trường trên cả nước, như đào tạo theo định hướng khai phóng và quốc tế hóa, sắp xếp các học phần theo hướng đảo ngược, nhằm phân loại theo năng lực của sinh viên, tạo cảm hứng và động cơ học tập cho sinh viên, nhất là những sinh viên các năm đầu, được tiếp cận kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp thực tiễn liên quan đến ngành nghề sớm, tăng cường ngoại ngữ, sáng tạo sản phẩm thông qua đồ án môn học mỗi kỳ, tham gia trải nghiệm thực tế, sân chơi học thuật, tiếp xúc doanh nghiệp, đặc biệt 100% các luận văn tốt nghiệp của sinh viên được viết/trình bày bằng tiếng Anh, triển khai các chương trình kỹ sư công nghệ thông tin song ngữ Nhật – Việt, Hàn-Việt,..”, PGS.TS Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng VKU, nhấn mạnh.

Nhóm sinh viên VKU gồm 2 bạn Lê Văn Hùng và Nguyễn Hoàng Huy (lớp 20CE) – Khoa Kỹ thuật máy tính và điện tử (VKU), cùng 3 bạn sinh viên Trường Đại học Kinh tế (DUE), Đại học Đà Nẵng, thuộc Team AgroWise, vừa giành ngôi Á quân cuộc thi GBA Business Challenge 2023.

Trong quá trình kiểm định, đánh giá, nhà trường đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ linh hoạt và thuận tiện cho quá trình và quy trình kiểm định. Điều này cũng cho thấy VKU mong muốn hướng tới quản trị đại học tiến tiến, xây dựng thành công mô hình đại học thông minh. Đặc biệt, VKU cũng là nhà trường có quan hệ tốt với cộng động doanh nghiệp. Trong quá trình đánh giá, kiểm định, Đoàn KĐCL giáo dục cũng ghi nhận những đóng góp đầy chất lượng, thẳng thắn của các nhà tuyển dụng.

Thay mặt Đoàn đánh giá, kiểm định, TS Tạ Thị Thu Hiền cũng nêu quan điểm  rằng, KĐCL giáo dục chính là cơ chế giúp nhà trường có giải pháp cụ thể để cải tiến, nâng cao chất lượng trong quản trị, điều hành và đảm bảo chất lượng mọi mặt hoạt động, dựa trên sự kết hợp kết quả tự đánh giá cùng những khuyến nghị của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài, và Hội đồng KĐCL giáo dục. Đây là một “hành trình” có tính liên tục.

Với VKU, Đoàn đánh giá tràn đầy tin tưởng nhà trường sẽ phát triển theo sứ mạng đã xác định “Cam kết đào tạo nhân lực chất lượng, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ thông tin, truyền thông, kinh tế số và các lĩnh vực liên quan. Phục vụ phát triển bền vững địa phương và quốc tế”, tiến tới trở thành “trường đại học định hướng ứng dụng hàng đầu của cả nước về Công nghệ thông tin, Truyền thông, Kinh tế số và các lĩnh vực liên quan theo mô hình quản trị tiên tiến, trường học thông minh, hiện đại”, có đóng góp quan trọng cho sự phát triển khu vực Miền Trung, Đà Nẵng và cả nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông, kinh tế số; góp phần thực hiện “khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, như nghị quyết của Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục và của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài.

TS. Trần Thế Sơn – Phó Hiệu trưởng (bìa trái), PGS.TS Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch Hội đồng trường, trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, khen thưởng thành tích của Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục, cùng 3 Khoa có thành tích xuất sắc trong đợt kiểm định vừa qua.

Về phía nhà trường, lãnh dạo VKU cho biết, để đạt được mục tiêu và tầm nhìn trở thành trường đại học hàng đầu Việt Nam với các chuẩn mực quốc tế, VKU cần tiếp tục đầu tư và trọng tâm hơn nữa hoạt động đảm bảo và nâng cao chất lượng, đặt mục tiêu kiểm định Nhà trường đến năm 2026, và triển khai kiểm định trong nước và quốc tế tất cả các chương trình đào tạo của trường.

VKU sẽ tiếp tục theo đuổi các dự án lớn về hoàn thiện hạ tầng, cơ sở vật chất của nhà trường, với hệ sinh thái hoàn chỉnh phục vụ hoạt động đào tạo, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp như Không gian nghiên cứu và đổi mới sáng tạo (Marker Space, Smart Lab, Vườn ươm khởi nghiệp, Co-working space), Khu Hội nghị quốc tế, Khách sạn VKU, Quảng trường văn hóa Việt Nam – Hàn quốc, Khu phố đêm và khu thể thao tiêu chuẩn cho sinh viên nội trú, các khu giảng đường hiện đại,…Đặc biệt kiên trì phát triển đội ngũ giảng viên trình độ chuyên môn cao. VKU cũng sẽ mở mới và đào tạo chất lượng các ngành nghề mới như Vi mạch bán dẫn, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ truyền thông, Fintech,…; mở và tuyển sinh đào tạo trình độ Thạc sỹ quốc tế.

“Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực và kết quả của Nhà trường trong hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục và kiểm định chất lượng giáo dục. Kết quả quá trình đánh giá, kiểm định đã thể hiện và ghi nhận nỗ lực, quyết tâm lớn của Nhà trường, của các đơn vị suốt thời gian vừa qua, ghi nhận VKU có những Thầy Cô “lăn xả” vào từng học phần, vì người học”, TS Tạ Thị Thu Hiền khẳng định thêm.

T.Ngọc